Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non cũng giống như hầu hết các tháp dinh dưỡng ở tuổi khác cũng bao gồm 6 nhóm thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của bé: nhóm ngũ cốc, rau, quả, thịt, sữa, đường và các chất béo.

Tháp dinh dưỡng cho chúng ta biết được trẻ cần được ăn gì và ăn bao nhiêu, trong những thời điểm nào, để có thể điều chỉnh bữa ăn phù hợp với mọi lứa tuổi của trẻ. Tháp dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn diện nhất, tránh các bệnh về dinh dưỡng như béo phì, còi xương, suy dinh dưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Nhìn vào tháp dinh dưỡng, chúng ta sẽ biết nên cho trẻ sử dụng những loại thực phẩm nào nhiều, loại nào ít. Với trẻ mầm non, nên cho trẻ dùng sữa hớt váng, ít béo thay cho sữa nguyên kem.

Bữa ăn của trẻ mầm non gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày. Lượng sữa cho trẻ từ 450 – 700ml cộng với khoảng 100 – 150ml nước hoa quả.

Trong chế độ ăn uống của bé trên 2 tuổi, bạn nên cho bé dùng loại sữa hớt váng, ít béo thay vì dùng sữa nguyên kem Bữa ăn của trẻ tương tự với người lớn gồm 3 bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Bạn có thể cho trẻ dùng khoảng 450 – 700ml sữa (và các sản phẩm từ sữa) cùng với 100 – 150ml nước hoa quả mỗi ngày, đồng thời bạn cố gắng khuyến khích trẻ hình thành những thói quen ăn uống tốt về sau.

Chế độ dinh dưỡng của trẻ ở lứa tuổi này rất quan trọng. Nếu chế độ dinh dưỡng hợp lý, trẻ em sẽ tránh mắc phải các bệnh như béo phì, còi xương và đái tháo đường.

Chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ

– Dùng thịt nạc hoặc các sản phẩm từ sữa ít chất béo và tách bơ.

– Trong khi nấu đồ ăn cho bé bạn hãy sử dụng loại dầu thực vật không no hoặc các loại bơ có dầu thực vật làm thành phần chính.

– Khi dùng các sản phẩm đóng chai, hộp bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng và hàm lượng chất béo có trong hộp.

– Hạn chế cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm ngọt do đường.

– Với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên thì các mẹ cũng có thể tập cho trẻ ăn dặm đúng cách với tháp dinh dưỡng này để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ.

Những thực phẩm trẻ mầm non cần hạn chế:

Để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ, mẹ hãy hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm dưới đây.

- Thực phẩm giàu chất béo và đường, bao gồm các loại thực phẩm như bơ, dầu. bánh ngọt, bánh quy, kem,... Ăn quá nhiều những món ăn chứa đường sẽ làm trẻ bị thừa cân và gây ra nhiều bệnh. Đồ ngọt, socola ăn nhiều có thể khiến trẻ bị sâu răng.

- Dầu cá, các loại hạt, chất phụ gia, chất làm ngọt và các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

- Cá lớn sống lâu năm như cá mập, cá kiếm do chúng có thể chứa hàm lượng thuỷ ngân cao.

- Trà và cà phê, do chúng làm giảm sự hấp thụ sắt của cơ thể trẻ.

- Đồ uống có gas. Những đồ uống này sẽ làm hỏng răng trẻ nên mẹ cần hạn chế cho bé uống.

Ngoài ra, mẹ chỉ cho trẻ uống nước ép trái cây sau giờ ăn do axit trong nước trái cây có thể làm trẻ bị hỏng răng nếu trẻ uống giữa bữa ăn hoặc uống nhiều lần trong ngày.

Hi vọng với tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ./.