PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện nhân cách của con người. Có thể nói, sự phát triển nhân cách nói chung và kết quả học tạp ở trường phổ thông, đặc biệt là lớp 1 phụ thuộc khá lớn vào tính tích cực nhận thức của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Trẻ ở lứa tuổi mầm non là nền móng cho những bậc thang kế tiếp của cuộc đời một đứa trẻ, vì thế việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, vì trẻ có sự biến đổi giữa lớp mầm non và một hoạt động mới, một vị trí xã hội mới với những mối quan hệ mới của một người học sinh thực thụ. Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế phát triển các bậc phụ huynh đều muốn cho con em mình khi bước chân vào lớp 1 thì học trường tốt nhất, có đầy đủ cơ sở vật chất. Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng, lo lắng đã bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện… theo sách giáo khoa lớp 1, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao…Nhưng ít ai hiểu rằng cần phải chuẩn bị vững tâm lý và tinh thần cho con mới là điều quan trọng.

Trong những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã rất quan tâm đến việc thực hiện đề án phổ cập trẻ năm tuổi thì việc huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp góp phần quan trọng để tất cả trẻ em đều được đến trường mầm non rồi bước vào lớp 1. Trường mầm non nơi tôi làm việc đều xác định việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hoàn thành phổ cập cho trẻ em 5 tuổi, quán triệt nghiêm túc việc giáo viên không được dạy trước chương trình giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo nền tảng vững vàng bước vào lớp 1 là một trong những nhiệm vụ giáo dục của người giáo viên. Tôi nhận thấy không chỉ cần chăm sóc, dạy trẻ làm quen với các chữ cái mà còn phải  giúp trẻ có tự tin và vững vàng về tâm lý mới là điều quan trọng nhất để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Bởi vì trẻ lứa tuổi này, ở mỗi giai đoạn phát triển đều có những yêu cầu về tâm sinh lí, về xã hội đòi hỏi học sinh phải thích ứng thì học tập sẽ đạt kết quả cao hơn. Nếu không chuẩn bị cho trẻ thích ứng được, không những việc học tập không đạt kết quả tốt mà cuộc sống của trẻ còn trở nên khó hoà nhập với môi trường mới, hoạt động mới. Là một giáo viên với mong muốn làm sao để trẻ của lớp mình có một tâm thế tốt nhất tự tin bước vào lớp 1. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi tự tin  bước vào lớp 1”

18-19_Giaoducmaugiao_Vu TraMi_MGTuongMai.doc