Bước vào thế kỷ 21, Việt Nam trên con đường phát triển hội nhập vào thế giới, cả nước đang tích cực phấn đấu cho tương lai tươi sáng và vững chắc. Do đó việc quan tâm và đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non có vị trí quan trọng, là khâu đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào lớp 1.

Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách  hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình học giỏi và vì thế mà họ rất quan trọng điểm số các môn học. Và các chương trình giáo dục cũng đặt nặng vấn đề điểm số với những thành tích, giấy khen,… Nhưng điều quan trọng để bé phát triển một cách toàn diện nhất và giúp bé luôn khỏe mạnh, thông minh thì hoạt động vui chơi đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Trong các trường mầm non, hiện nay luôn tổ chức các hoạt động ngoại khóa đã được coi là một phần nội dung chính.Các hoạt động ngoại khóa tại trường mầm non, đòi hỏi các bé có sự hoạt động tổng thể từ vận động, giao tiếp và kỹ năng sống. Nếu được thường xuyên tham gia các hoạt động này ở trường mầm non, sẽ giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Bé thông minh hơn, sáng tạo hơn, học hỏi được nhiều kiến thức hơn.

Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị tốt, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt với yêu cầu của ngành, yêu cầu của xã hội, được sự tín nhiệm, tin yêu của phụ huynh.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức, đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có những nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội.

Giáo dục mầm non là tiền đề cho giáo dục tiểu học với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 đến 5 tuổi, một lứa tuổi vô cùng quan trọng. Nhà tâm lý học người Nga Ma Ca Ren Cô đã nói: Những cái không có được ở trẻ em trước 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và nhân cách đã sai lệch từ nhỏ thì sau này khó cải tạo.Trẻ ở tuổi mầm non, ngoài sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia đình, thì nhà trường giữ vai trò quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non

Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã nhận thấy trí óc của bé bắt đầu nhận thức từ trực quan đến trừu tượng, từ thực tế đến kiến thức sách vở. Vì vậy, các hoạt động ngoại khóa là cơ hội cho các bé tiếp xúc thực tế, mắt thấy, tay sờ, tai nghe để bé hiểu, yêu thích và muốn khám phá.

Chính vì vậy cho nên tôi đã tìm “Biện phápchỉ đạo tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non”

SKKN Hanh 18-19.docx