Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và có ý nghĩa  vô cùng quan trọng. Đúng như Kơ – rúp – skai – I – a đã nói, người lớn chuẩn bị cho trẻ em làm người thông qua trò chơi. Thông qua  vui chơi mà trẻ được học và học trong vui chơi.

  Trẻ con rất hiếu động, tò mò, ham học hỏi, tìm hiểu môi trường xung quanh. Trong khi chơi trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học-Đó mới là học. Biết được điều đó, mỗi giáo viên phải biết tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện, xây dựng các phương pháp giáo dục hợp lí, phù hợp với lứa tuổi, trình độ của trẻ nhưng phải đảm bảo yếu tố “Học mà chơi-chơi mà học”. Từ đó, hướng tới một đứa trẻ được phát triển toàn diện với đầy đủ các yếu tố: thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, thẩm mĩ và tình cảm.

   Chương trình giáo dục mầm non hiện nay đi sâu vào mục tiêu“lấy trẻ làm trung tâm”, dạy trẻ theo hướng tích cực, đổi mới đòi hỏi người giáo viên phải năng động có những tìm tòi, sáng tạo phù hợp trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ để đem lại cho trẻ những kiến thức bổ ích nhất trong cuộc sống xung quanh trẻ nhằm phát triển đứa trẻ một cách toàn diện. Trong thực tế các trò chơi hiện đại, có sẵn thường tạo cho trẻ thói quen chơi một cách thụ động. Đó là chưa kể đến những đồ dùng đồ chơi để dạy trẻ hàng ngày mà chưa có sẵn giáo viên phải mất nhiều thời gian để tìm tòi, để làm ra nhưng trẻ chỉ sử dụng trên tiết học, chưa mang lại hiệu quả cao. Vì vậy đồ dùng để giúp trẻ có thể tiếp thu được những kiến thức của các bài học một cách tích cực và hiệu quả không chỉ ở trong tiết học mà còn kết hợp cả ở những hoạt động khác thì yêu cầu với giáo viên lại phải tìm hiểu và sáng tạo ra những đồ dùng đồ chơi từ các nguyên liệu sẵn có, dễ tìm kiếm, gần gũi để trẻ dễ hiểu nội dung bài học và đặc biệt hơn là đồ dùng đồ chơi đó có thể sử dụng được không những chỉ trong hoạt động học mà còn có thể tận dụng vào các hoạt động khác hay trong những tiết học khác.Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn đề tài “Một số sáng tạo tận dụng từ các nguyên vật liệu mở giúp cho trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động phát triển ngôn ngữ

SKKN Giang 2019.docx